Biyernes, Marso 30, 2012

Isang Pagsabog

ISANG PAGSABOG


Noong December 8, 1941 nagkaroon ng missa solemnis sa Novaliches, sapagkat piyesta ng Immaculada Concepcion ng ina ng Diyos. Pagkatapos ng misa, ang mga nobisyo ay nagtatrabaho sa reflektoryo. Sa paghahalungkat nila ng mga kubyertos, plato, silya at walis may mga bulung-bulungan na nakakabagabag sa kanila. Binomba daw ng mga hapon ang Pearl Harbor. Ni hindi ko alam kung ano ang Pearl Harbor at bakit gumagawa ng gulo ang mga hapon. Sabi ng schedule: LUDI. Kaya tumuloy kami sa basketbulan. Doon dumating si Father Socius. May nagtanong, " magkakaroon ba ng giyera?" Ang sagot: hindi malinaw."pagkatapos sabi ng schedule: NATANDUM. Tumuloy kami sa swimmingpool. Kay lamig ng hanging amihan. Bigla nakita namin si Brother Manuductor na tumatakbong pababa sa hagdan. Sabi niya punta tayo sa silid komperensya gusto tayong kausapin ni father Socius.


Alam ninyo na binomba ng mga hapon ang Pearl Harbor.  Ngayon binomba din nila ang Aparri, Camp John Hay, Clarkfield, Davao, at patuloy pa din ang mga lugar ng binomba. . . . .lahat ng mga lugar sa pilipinas. Tahimik kaming lahat. Tumalab sa aming damdamin ang pagmumulat na pumapasok kami sa isang panahon na digmaan, isang panahon na wala kaming alam kung ano ang mangyayari. 


Sabi ni father Socius sumulat kayo sa inyong mga pamilya. Sumulat ako kay papang, mamang, piti, nene, sinabi ko na magdasal tayo para sa isat-isa at hindi natin alam kung magkikita tayo muli. Nakita ni father Socius ang sulat ko at sinabi niya na baguhin ko daw sapagkat napakadilim ng tono ng aking sulat. Binago ko ang sulat ko, pero hindi ko mapigilan ang isang takot na ngayon ko lamang naranasan sa buhay ko.


Sa gabi walang mga ilaw at nakita namin na kay ganda pala ng Novaliches kapag walang ilaw. Lumalabas ang mga alitaptap na kumukuti-kutitap. Humuli ng isang alitaptap si Brother Alingal at inilgay niya sa bulsa sa dibdib ng kanyang sutana. Tumatalab ang kislap ng alitaptap sa kanyang damit kaya naiiwasan naming makipagbanggaan sa kanya sa dilim. Mamaya marami ang gumaya kay brother. 


Pero sa araw naman, kay ganda ng Novaliches sa panahon ng pasko. Kay bughaw ng langit at kay tindi ng pula ng mga dahon ng poinsettia. Pero sa tanghaling tapat, dumating ang mga eroplano ng mga hapon. Parang ugong ng mga bubuyog ang huni nila. At lumipad sila sa ibabaw ng aming bahay tungo sa maynila. Mamaya-maya naririnig namin ang kalabog ng mga bombang pinapasabog nila sa maynila.


Naisipan ng mga superior na icomaflauge ang bahay, kaya gumawa kami ng "pintura" yari sa pulang putik ng Novaliches at tubig. May mga tagatapal ng pintura sa labas ng bahay. Mayroon naman taga putol ng sanga at taga lagay ng sanga sa tuktok ng bahay. Ito raw ay upang wag makita ng mga hapon ang nobisyado. Ewan ko ba kung umubra.


Sapagkat ang mga tropa ng mga hapon ay nakayapak na sa Luzon, at inaakala yata namin na mapapahinto sila ng mga tropang Fil-American.. 


Pero patuloy ang aming paghahanda para sa pasko rorate caeli desuper.......noli timere....... ito ang unang pasko namin sa kabisanan ni hesus at walang makakapigil sa aming maligayang pagaantabay....   

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento