Martes, Marso 6, 2012

Paghahandog


     Sabado noong inilibing namin si Gusting : Namatay siya noong Miyerkules : noong Martes, isang araw lamang ang nalalabi sa kanyang buhay. Noong Lunes, dalawang araw. Noong Lingo, tatlo. Balang araw, parami ng parami, ang nalalabi sa kanyang buhay. Paikli, ng paikli, ang kanyang buhay. Ang mahirap sa tao ay kailangan niyang mamatay.

     May mga manok na tutuka tuka sa aming manukan. Sa bawat saglit, nilalapitan sila ni kamatayan. Pero hindi nila alam. Wala silang malay tao; at mahina ang malay manok.

     Noong bata ako, naiingit ako sa malay manok, sapagkat hindi nila nadarama ang takot sa kamatayan. Ngunit ngayon, ikinalulugod kong manirahan sa abot tanaw ng aking malay tao. At kaya kong makipag kilala sa sanlibutan at makapag munimuni.

"sa mga bituin makinang sa gabing malalim
sa mga alon na humahampas sa dalampasigan
sa mga dahon na nagkikiskisan sa malakas na hangin
sa araw nagbibigay liwanag at init
sa lupa kung saan nagsisimula ang buhay at kamatayan

at kaya kong manatiling tapat sa aking mga kaibigan."

     Inihahandog ko ang librong ito sa lahat ng aking mga kaibigan, ngunit, bilang pagbibigay dangal sa tatlong persona sa IISANG BUTIHING DIYOS, babanggitin ko ang tatlo sa aking mga kaibigan.

Inihahandog ko ang librong ito

kay GUSTING na siyang nagturo sa aking manghuli ng mga tutubi, sa damuhan ng sampaloc.

kay JONATHAN, na nagbigay ng libro ng mga pahina na walang sulat, upang masulatan ko ng mga kaisipan na nagbibigay liwanag sa aking pag mumunimuni.

kay GENESIS, (ang ibig sabihin ng kanyang pangalan ay, simula,). Siya ang nagbigay loob, na isimula ko ang pagsulat sa librong ito, ngayon, mismong araw na ito Pebrero 29, na mismong kaarawan niya.

NOTA: 
[1]ang mga saknong  mula sa (sa mga bituin na kumikinang) hanggang sa (buhay at kamatayan) ay isiningit ni Genesis Martinez.
[2]at ang buong blog ay inencode ng mga sumusunod na indibidual Genesis John M. Martinez, Gael Esperida, Ryan Oliveros, Rocky Sarmiento, Allan Mateo, Gene Bueno, Mark Porciuncula, Jeffrey Reyes, Jeffrey Solomon, at Lorenz Zapata.

1 komento:

  1. salamat po, padre, sa paglikha mo ng iyong blog. nananariwa po ang mga kaisipan at disiplina ng pag-iisip mula sa kolehiyo sa muli kong pakikitagpo sa iyo sa pamamagitan nito.

    TumugonBurahin