Lunes, Marso 12, 2012

Pagbukas ng Pintuan


     Idolo ko si Fr.Banayad. Nung sinabi ko sa kanya na gusto kong mag Heswita, isinimula niya ang pagpaliwanag sa akin ng ukol sa ESPIRITUALIDAD ng mga Heswita. Marami siyang tinalakay, ngunit, ang tumalab sa akin ay ang "kasuotan ni Kristo".

     Ipinagmamalaki ng mga taong maka mundo, na sila ay naka bihis sa kasuotan ng kamunduhan: isang walang awang pagsikap na agawin ang kapangyarihan at pag ipon ng ginto at pilak. Ang mga gustong sumama kay Kristo ay itinuturing na isang bagay lamang ang mahalaga: ang manatiling naka bihis sa kasuotan ni Kristo; ang maging mapagkumbaba kasama ni Kristo; at manatiling dukha kasama ni Kristong dukha; ang magtitiis na alipustahin siya kasama ni Kristo; sapagkat mas magbibigay ligaya sa kanya ang alipustahin siya kasama ni Kristo, kaysa kung idulot sa kanya ang pinaka dakilang karangalan.

     Hawig dito ang aking mga pinagmumuni-munihan noong nakita ako ng anghel. Dinala niya ako sa kwarto ng guro ng mga nobisyo na si Fr. Kennaly at pinaupo ako sa isang silya. Nung naka upo na ako itinangala ko aking mga mata. Mas mabilis siya sa akin. Bago ko maituon ang aking mga mata sa kanyang mga mata, nauna niyang ituon ang kanyang mga mata sa aking mga mata. Sabi nga nila, na si Fr. Master ay may matatalas na mata na tumatalab ang mga tingin hanggang sa kaloob-looban ng iyong pagkatao. Kayat nangangamba ako na baka masaktan ako. Ngunit wala akong nakitang pananakit sa kanyang mga mata; mabait ang kanyang mga mata; at ang nakita ko ay isang pagnanais na magkaunawaan kami.

     Dinala ako ng anghel sa kainan. Doon pinapakain kami ng Keyk na kulay dilaw at binalabalan ng tsokolate. Tapos binigyan kami ng listahan ng mga kataga na kakailanganin naming gamitin sa kainan. Halimbawa:

Orissam, sivis, "kanin, pakiusap."
Aquam, sivis. "tubig, pakiusap."
Olera, sivis. "gulay, pakiusap."

     Sabik silang gumamit ng Latin sa nobisyado. Pati ang mga iskedyul ay naka paskil sa Latin.
Nasisiyahan ako sa mga kataga na humahantong sa "NDUM" ang ibigsabihin ng ndum sa dulo ng kataga ay dapat itong gawin.

     Laborandum- dapat magtrabaho, bungkalin ang kapirasong lupa na nasa tabi ng daan na papunta sa sementeryo. Kapag nabungkal na tamnan ng pinya.
     Natandum- dapat lumangoy. Naghukay ang mga nobisyo ng  swimming pool, naghukay ng malalim na butas. Sinusukan ito ng mahabang tubo na naka kabit sa isang bomba upang mahigop ang tubig at mapuno ang swimming pool. Pero kahit paulit ulit nilang subukan hindi nila mapa akyat ang tubig. Sa wakas hinulugan nila ang tubo ng isang medalya ni San Jose, at dahan dahang umangat ang tubig.
     Exeundum foras- dapat lumabas sa mga pintuan. Sapagkat kung magkukulong ka sa isang bahay na naka sara ang mga bintana at pintuan mapapanis ang mga hangin na hinihinga mo at pati ang mga nobisyo ay nangangailang ng malinis na hangin.

     Itong araw na ito May 30,1941 ay isang araw na dakila sa aking buhay. Sa araw na ito, binuksan sa akin ng Kapisanan ni Hesus ang kanyang pintuan. Mula ngayon, ang kapisanan ay ang ligaya ko, at ang lungkot ko. At ako naman ay naging ligaya niya, at lungkot niya.

     Dumating ang unang gabi ko sa Kapisanan ni Hesus. Hindi ako makatulog. At meron akong naririnig na ingay na hindi ko alam kung ano. Pagsikat ng araw natauhan ako na napapaligiran ang nobisyado ng mga hanay ng punong aguho at ang narinig ko ay huni ng ihip ng hangin na tumatalab sa mga hanay ng punong aguho. Ito ay musika ng buhay: kung minsan maligaya, kung minsan malungkot, kung minsan tumatawa, kung minsan umiiyak. Gaya ng buhay ko sa Kapisanan ni Hesus gaya ng buhay nino man, saan man.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento